Warning: file_put_contents(/kdata/cloud/timviecphiendich/wpdiscuz/captcha/.htaccess): failed to open stream: No such file or directory in /var/www/html/project/timviecphiendich.com/wp-content/plugins/wpdiscuz/forms/wpdFormAttr/Field/DefaultField/Captcha.php on line 132 Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội

5 (100%) 1 vote

Với xu thế toàn cầu hóa, nhu cầu tuyển phiên dịch trở nên cấp thiết. Bên cạnh các ngôn ngữ hot, người làm phiên dịch tiếng Đài Loan cũng có nhiều cơ hội. 

Dựa vào mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Đài Loan (Đài Bắc) đang mở ra cơ hội việc làm cho người am hiểu ngôn ngữ hai nước. Nhu cầu tuyển phiên dịch tiếng Đài Loan tăng cao, thậm chí nhiều lúc trở nên khan hiếm hơn cả tiếng Trung, tiếng Anh,…Nếu biết nắm bắt tình hình, người lao động sẽ kiếm được công việc với thu nhập hậu hĩnh.

 Phiên dịch là quá trình, hoặc là đồng thời hoặc là liên hoàn, thiết lập sự truyền thông vấn đáp hoặc qua điệu bộ giữa hai hoặc nhiều diễn giả, những người không có khả năng để dùng cùng một bộ các ký tự (nguồn: Wikipedia). Thao tác phiên dịch ngôn ngữ Đài Loan cũng tương tự đối với tiếng Anh, tiếng Trung,… Tuy nhiên cơ hội việc làm đến với người theo học ngôn ngữ này có những đặc điểm riêng. Thông tin cụ thể ở dưới bài viết này. Nhiều người nghĩ rằng học phiên dịch tiếng Trung có thể “cân” được tiếng Đài nhưng ở thời điểm hiện tại nhu cầu tuyển dụng chất lượng cao nên chỉ những ứng viên có kiến thức chuyên môn sâu mới được lựa chọn. Dưới đây là những thông tin về việc làm đối với ứng viên phiên dịch tiếng Đài. 

Ứng tuyển phiên dịch viên tại các doanh nghiệp, tổ chức

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn dẫn đầu khối Asian về đầu tư của Đài Bắc, hiện kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều ước đạt trung bình hàng năm gần 14 tỷ USD và tăng trưởng hàng năm đạt mức trên 10%. Tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam đã đạt mức 31 tỷ USD, chiếm 28,52% tổng vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (Theo Bộ Kế hoạch – Đầu tư).

Dựa vào các thông tin kể trên cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao về phiên dịch cho các tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ giữa hai nước. So với các CEO Trung Quốc, phía doanh nghiệp Đài Loan luôn mở rộng hầu bao chi mạnh tay cho người phiên dịch. Đồng thời, mối quan hệ nhạy cảm giữa Đại Lục với Đài Bắc khiến các công ty, tổ chức thường ưu ái cho phiên dịch tiếng Đài Loan hơn.

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội - Ảnh 1
Các ứng viên phiên dịch tiếng Đài sẽ dễ lấy lòng doanh nghiệp vùng lãnh thổ này, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương một cách chuyên nghiệp(ảnh: internet)

Phiên dịch cho lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng

Trên cơ sở phong cảnh thiên nhiên trù phú, ẩm thực hấp dẫn, mảnh đất chữ S đã và đang thu hút đông đảo du khách đến từ Đài Loan. Đồng thời, tầng lớp trung lưu Việt Nam cũng có xu hướng sang Đài Loan du lịch và mua sắm. Theo Tổng Cục Du lịch Việt Nam, năm 2018, lượng khách du lịch Việt Nam đến Đài Loan đã tăng đến mức 94,94% so với năm trước. Trong khi đó lượng du khách Đài Loan đến Việt Nam cũng gia tăng đáng kể, có gần 610.000 du khách từ Đài Loan đến Việt Nam, tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nếu có khả năng phiên dịch Đài – Việt thông thạo các ứng viên có thể ứng tuyển trở thành hướng dẫn viên du lịch, nhân viên lễ tân khách sạn, nhà hàng, casio,… Một khi thâm nhập được vào địa hạt này, quỹ lương sẽ luôn rủng rỉnh kèm theo cơ hội thăng tiến rộng mở.

► Với khả năng này, bạn có thể ứng tuyển thư ký giám đốc tại TPHCM với mức lương thưởng hấp dẫn

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội - Ảnh 2
Công việc liên quan đến du lịch, nhà hàng, casio khá năng động và cởi mở các ứng viên thuộc tuýp hướng ngoại sẽ có nhiều cơ hội hơn (ảnh: internet)

Ứng tuyển biên dịch, dịch thuật

Theo Bộ Thương binh – Lao động & Xã hội, tại Đài Loan hiện đang có hơn 300.000 người Việt Nam đang làm việc, công tác. Đồng thời, nhu cầu xuất khẩu lao động của người Việt Nam sang Đài Loan đã phát sinh ra nhiều loại giấy tờ cần công chứng, dịch thuật. Những năm qua ứng viên học phiên dịch tiếng Đài Loan quyết định gắn bó ở văn phòng dịch thuật không mấy xa lạ. Làm việc tại những nơi này, tuy thu nhập không cao như đi phiên dịch nhưng ổn định. Bên cạnh đó, mỗi nhân viên dịch thuật cần có khả năng chịu được áp lực công việc cao về độ chính xác tuyệt đối của văn bản dịch. Tuy vậy, nhìn chung quá trình ứng tuyển làm dịch thuật không cạnh tranh “so găng” quyết liệt như nghề phiên dịch.

Làm việc tại tổ chức phi chính phủ

Cùng với các doanh nghiệp Đài Loan vào nước ta, các tổ chức Phi Chính phủ cũng không ngừng mở rộng địa bàn hoạt động. Họ tuyển dụng lao động cho các hoạt động thiện nguyện như: bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã…Tuy nhiên cũng có không ít tổ chức phản động mượn danh Phi Chính phủ vào hoạt động chống phá đường lối của Đảng – Nhà nước ta, nên trước khi ứng tuyển hãy tìm hiểu kỹ lưỡng. Những tổ chức được cấp phép và có trong danh sách được Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố mới yên tâm đăng ký ứng tuyển. 

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội - Ảnh 3
Làm việc tại tổ chức Phi Chính phủ là lựa chọn thông minh đối với nhiều sinh viên ngành ngoại ngữ (ảnh: internet)

Với tính chất hoạt động của tổ chức Phi Chính phủ, vị trí lao động phù hợp cho sinh viên các năm cuối khối ngoại ngữ, sẽ mở ra cơ hội tích lũy kinh nghiệm khi làm việc với đội ngũ chuyên nghiệp, năng động kèm theo nguồn trợ cấp tài chính đủ để trang trải cuộc sống. Còn đối với ứng viên đã tốt nghiệp, mức chi phí hỗ trợ không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Hơn nữa công việc ở tổ chức Phi Chính phủ chủ yếu theo dự án nên vị trí của người lao động khá bấp bênh.

Giáo viên dạy tiếng Việt tại Đài Bắc

Theo Bộ Giáo Dục Đài Loan, từ năm 2018, bảy ngôn ngữ Đông Nam Á trong đó có tiếng Việt Nam là môn học chính thức trong các trường tại tiểu học tại đây. Dựa vào hệ thống trường tiểu học với số lượng lớn trong khi nguồn giáo viên tiếng Việt tại Đài Bắc khan hiếm sẽ thấy được nhu cầu chiêu mộ nhân tài phiên dịch tiếng Đài Loan sẽ tăng cao. Ứng viên ngoài khả năng chuyên môn về ngoại ngữ nếu có thêm một chứng chỉ sư phạm sẽ có cơ hội được lựa chọn. 

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội - Ảnh 4
Khi trở thành giáo viên ngoại ngữ tại hệ thống trường tiểu học Đài Loan, người Việt sẽ nhận được đãi ngộ tương đương vị trí lao động của người bản địa (ảnh:internet)

Ngoài ra, nhu cầu học tiếng Việt của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, nhân viên người Đài Loan công tác trên địa bàn cả nước ta đang có xu hướng tăng. Những khu vực cho thấy tín hiệu tích cực như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương,…Do đó nếu bạn nắm vững kiến thức phiên dịch Việt – Đài, Đài – Việt một cách thuần thục việc trở thành giáo viên sẽ trong tầm tay.

Nếu thông thạo phiên dịch tiếng Đài có thể “săn” học bổng

Đài Loan được đánh giá là vùng đất có nền giáo dục hiện đại, tiên tiến. Nhiều ngành học còn cạnh tranh được với các trường đại học hàng top thuộc châu Âu, Mỹ, Úc, Canada. Những nhóm ngành đáng để ứng viên nỗ lực giành học bổng phải kể đến: quản trị kinh doanh, kế toán, marketing, công nghệ thông tin và du lịch. 

Làm phiên dịch tiếng Đài Loan quỹ lương rủng rỉnh với 6 cơ hội - Ảnh 5
Với tỷ suất tiền tệ là 1 TWD ~ 750 VND do đó khả năng chi trả học phí và sinh hoạt cho sinh viên Việt cũng thông thoáng hơn nhiều quốc gia khác (ảnh: internet)

Tại Đài Loan có các gói học bổng dành riêng cho sinh viên đến từ châu Á với các gói: Đại học 4 năm, Thạc sĩ 2 năm, Tiến sĩ 4 năm. Tùy từng trường sẽ có các hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển. Ngoài ra, trong quá trình học tập nếu bạn nằm trong top học viên  giỏi của trường sẽ được gửi đến các tổ chức, doanh nghiệp làm việc.

Xem thêm

Qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng đã mang đến cho các ứng viên phiên dịch tiếng Đài Loan về lựa chọn lĩnh vực mưu sinh hợp lý. Một lưu ý nữa, muốn có công việc lương cao, người lao động cần nỗ lực mở rộng vốn từ ngữ chuyên ngành theo đuổi, kiên trì, cầu thị, năng động, nhạy bén với thời cuộc. 

Mai Linh 

Nguồn: https://timviecphiendich.com/

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: hotro@timviec.com.vn

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.